PHÒNG CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

OIE đang đưa ra một sáng kiến ​​toàn cầu để kiểm soát ASF

Các tiêu chuẩn thực tiễn để kiểm soát ASF

Không thể kiểm soát ASF mà không có phản ứng phối hợp từ các ngành khác nhau có liên quan

Chiến lược để phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên toàn thế giới - Dược Thú Y Oliver Đồng Nai - Thuốc Chuyên Dùng Cho Gà Đá Oliver
Chiến lược để phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên toàn thế giới - Dược Thú Y Oliver Đồng Nai - Thuốc Chuyên Dùng Cho Gà Đá Oliver

Hỗ trợ khách hàng 24/7 0989114878

icon-cart
0

Chiến lược để phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên toàn thế giới

09-06-2019
Dịch tả lợn châu Phi hiện đang là một vấn đề rất nóng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở những nước đang xuất hiện dịch, mà ở những nước chưa có dịch cũng đang phải nỗ lực tìm cách phòng chống dịch.

Chiến lược để phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên toàn thế giới

OIE đang đưa ra một sáng kiến ​​toàn cầu để kiểm soát ASF

Với mức độ nghiêm trọng của tình hình không có vắc-xin phòng bệnh và theo yêu cầu của các quốc gia thành viên, OIE đang đưa ra một sáng kiến ​​toàn cầu để kiểm soát ASF. Nó sẽ sử dụng cơ chế GF-TAD (Khung toàn cầu để kiểm soát tiến bộ bệnh động vật xuyên biên giới) để phát triển, cải thiện và hài hòa các mối quan hệ đối tác và phối hợp ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Mục tiêu là kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các quốc gia nỗ lực phòng ngừa và chuẩn bị, và giảm thiểu các tác động bất lợi đối với sức khỏe động vật, phúc lợi động vật và thương mại quốc tế. Ra mắt vào năm 2004 bởi OIE và FAO, GF-TAD nhằm mục đích ngăn chặn, phát hiện và kiểm soát các bệnh động vật xuyên biên giới, có tính đến kích thước khu vực của chúng. Tại châu Âu, các nhóm chuyên gia ASF khu vực đã tồn tại dưới sự bảo trợ của nền tảng này kể từ năm 2014 và các nhóm gần đây đã được thành lập ở châu Á và châu Mỹ.
Trong những tháng tới, OIE sẽ thiết lập một chương trình làm việc phối hợp với FAO, xem xét các sáng kiến ​​khu vực đã tồn tại.
Ngoài cách tiếp cận hài hòa giữa các quốc gia, tính minh bạch của các đợt bùng phát mới và đang phát triển là điều cần thiết để hiểu rõ về dịch tễ học của bệnh cũng như kiểm soát và phòng ngừa. OIE đã nhắc nhở tất cả các quốc gia thành viên về tầm quan trọng của việc báo cáo bệnh thông qua Hệ thống thông tin sức khỏe động vật thế giới (WAHIS), vì điều này xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về tình hình bệnh. Trong khoảng thời gian từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 9 tháng 5 năm 2019, 1.322 vụ dịch đang diễn ra và 157 thông báo mới về ASF đã được gửi đến OIE thông qua nền tảng này. (Tham khảo các báo cáo OIE mới nhất về tình hình ASF trên toàn thế giới.)

Các tiêu chuẩn thực tiễn để kiểm soát ASF

Với các tác động kinh tế xã hội toàn cầu của ASF, kiểm soát căn bệnh này là ưu tiên cao đối với cả các quốc gia bị ảnh hưởng và những người không mắc bệnh. Vì lý do này, OIE kêu gọi các quốc gia thành viên của mình đảm bảo rằng họ thực hiện các tiêu chuẩn và thực tiễn của mình để kiểm soát ASF hiệu quả, đặc biệt là thông qua việc thực hiện:

  1. Các chương trình phòng ngừa, phát hiện và can thiệp sớm và các chính sách bồi thường
  2. Biện pháp an toàn sinh học
  3. Kiểm soát truy xuất nguồn gốc và di chuyển lợn
  4. Giám sát chính thức hiệu quả
  5. Quản lý quần thể lợn hoang dã
  6. Giết mổ động vật theo các quy tắc phúc lợi động vật và xử lý an toàn các sản phẩm động vật bị ô nhiễm
  7. Cải thiện sự hợp tác giữa các bên liên quan và giữa các quốc gia
  8. Các chương trình đào tạo liên tục và nâng cao nhận thức

Không thể kiểm soát ASF mà không có phản ứng phối hợp từ các ngành khác nhau có liên quan

Do dịch tễ học phức tạp, không thể kiểm soát ASF mà không có phản ứng phối hợp từ các ngành khác nhau có liên quan. Ngoài Dịch vụ thú y, bao gồm cơ quan hải quan và kiểm soát biên giới, ngành chăn nuôi lợn, trường đại học, cơ quan quản lý lâm nghiệp, tổ chức du lịch và tổ chức vận chuyển động vật. Giao tiếp rõ ràng và minh bạch là điều cần thiết nếu tất cả các chủ thể này phải hiểu đầy đủ vai trò và trách nhiệm của họ trong việc thực hiện các biện pháp cần thiết. Để kết thúc này, và để cung cấp hỗ trợ cho các quốc gia thành viên của mình, OIE đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức ‘ASF giết chết con lợn vào đầu năm 2019.
Ban đầu được phát triển bằng 5 ngôn ngữ (tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan Thoại và tiếng Nga), chiến dịch này đã rất thành công và nó có thể được điều chỉnh để sử dụng trong các ngôn ngữ khác theo yêu cầu của các quốc gia. (Tham khảo các bản dịch có sẵn ở đây).
Đáp ứng những thách thức toàn cầu phức tạp của căn bệnh này ở cả các quốc gia bị ảnh hưởng và không có bệnh đòi hỏi tất cả các chủ thể phải cảnh giác và hành động. Mặc dù ASF không gây rủi ro cho sức khỏe con người, nhưng nó đang tàn phá nền kinh tế của các trang trại lợn và thương mại quốc tế, với những hậu quả cho sinh kế của nông dân và an toàn thực phẩm. Do đó, việc kiểm soát dịch bệnh ở cấp độ toàn cầu sẽ góp phần đạt được một số Mục tiêu Phát triển Bền vững, đặc biệt là Mục tiêu 1 (không nghèo) và Mục tiêu 2 (không đói).


Copyright © 2020 Dược Thú y OLIVER. All rights reserved. Design by Nina
Đang online: 4 | Thống kê tháng: | Tổng truy cập:
Gọi điện SMS Chỉ đường